Bảo vệ quyền sống từ thời điểm nào?
Quyền sống qui định trong Hiến pháp đặt ra nghĩa vụ của Nhà nước phải
bảo vệ sự sống của con người trong mọi trường hợp. Lời nói đầu của Công
ước về quyền trẻ em năm 1989 nêu rõ “Trẻ em cần được chăm sóc và bảo vệ
đặc biệt, kể cả sự bảo vệ thích hợp về mặt pháp lý trước cũng như sau
khi ra đời.” Vậy “trước khi ra đời” tính từ khi nào? Hiện nay có ba
luồng quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng quyền sống bắt
đầu từ thời điểm quá trình thụ tinh thành công (không phân biệt tự nhiên
hay nhân tạo). Quan điểm thứ hai cho rằng quyền sống bắt đầu khi đã
hình thành phôi thai (embryo). Quan điểm thứ ba cho rằng quyền sống bắt
đầu từ khi đứa trẻ sinh ra và còn sống. Sở dĩ có nhiều quan điểm như vậy
vì vấn đề này liên quan đến bài toán pháp lý: có cho phép hay không việc nạo phá thai (abortion).
Pháp luật nhiều nước qui định người mẹ không có quyền loại bỏ quyền
sống của thai nhi, việc nạo phá thai là bất hợp pháp, trừ một số trường
hợp đặc biệt liên quan đến việc bảo vệ tính mạng người mẹ. Ở Việt Nam,
vấn đề này hiện đang có rất nhiều ý kiến tranh luận. Chúng tôi cho rằng
nếu ủng hộ quyền sống, ủng hộ quan điểm cho rằng phôi thai cũng có quyền
được sống, thì chắc chắn cần phải có những ràng buộc pháp lý chặt chẽ
hơn để hạn chế việc nạo phá thai một cách tùy tiện như hiện nay ở Việt
Nam.
Quyền được chết?
Có quan điểm cho rằng quyền sống không bao gồm quyền được chết. Nếu một
cá nhân tự nguyện tước bỏ mạng sống của mình, nhà nước sẽ không can
thiệp. Nghĩa vụ của nhà nước là bảo vệ quyền sống chứ không bảo vệ việc
tự tước bỏ quyền sống. Nhưng vấn đề đặt ra là tự sát có nhiều loại.
Trách nhiệm của nhà nước đến đâu trong trường hợp như: (1) cá nhân tự
sát trước hoặc cùng thời điểm giết chết một hoặc nhiều người khác (tự
sát giết người) hoặc tự sát nhằm tấn công các mục tiêu quân sự, chính
trị (tự sát khủng bố); (2) khi thanh thiếu niên tự tử hàng loạt (tự sát
tập thể); (3) tự sát để phản đối (tự thiêu, tuyệt thực); (4) tự sát để
thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật; (5) tự sát để thoát khỏi bệnh
hiểm nghèo…? Ở Việt Nam, những vấn đề pháp lý như thế cũng chưa được qui
định thực sự rõ ràng trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật.
Về quyền được chết một cách nhẹ nhàng (hay còn gọi là quyền an tử - euthanasia),
trên thế giới có nhiều nước đã hợp pháp hóa quyền này như Hà Lan, Bỉ,
Luxembourg, Thụy Sĩ và cũng nhiều nước hợp pháp hóa hành vi hỗ trợ an tử
với những bệnh nan y như Đức, Albania, Colombia, Nhật bản, Đan Mạch,
Thụy Điển, Vương quốc Anh, và một số bang của Mỹ. Ở Việt Nam, đây vẫn là
một vấn đề gây nhiều tranh cãi và chưa được qui định trong bất kỳ văn
bản pháp lý quan trọng nào. Thiết nghĩ, trong dịp sửa đổi Bộ luật dân sự
sắp tới vấn đề này cần được nghiên cứu, trao đổi kĩ lưỡng để tạo cơ hội
cho nhiều người đang chịu sự đau đớn kéo dài do bệnh tật hoặc tai nạn
có thêm sự lựa chọn.
Duy trì hay bỏ hình phạt tử hình?
Điều 6 Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị nêu rõ chỉ được
phép áp dụng hình phạt tử hình đối với những tội ác nghiêm trọng nhất,
căn cứ vào luật pháp hiện hành tại thời điểm tội phạm được thực hiện.
Như vậy luật pháp quốc tế không cấm các quốc gia sử dụng hình phạt tử
hình (death penalty), nhưng khuyến khích hạn chế và hướng tới bãi bỏ
hình phạt này.
Ở CHLB Đức, cũng đã từng có những ý kiến khác nhau về vấn đề này. Điều
14 Khoản 3 Luật an toàn hàng không CHLB Đức năm 2005 cho phép công quyền
được tấn công vào máy bay được sử dụng làm công cụ khủng bố. Qui định
này đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng. Vào ngày 15/2/2006, Tòa
án Hiến pháp liên bang đã tuyên bố rằng điều khoản này trong Luật an
toàn hàng không là vi hiến, vì vi phạm Câu 1 Khoản 2 Điều 2 về quyền
sống và Điều 1 Khoản 1 Luật cơ bản Đức về bảo vệ phẩm giá con người
(BverfG, NJW 2006, 751 ff.). Phán quyết của Tòa án hiến pháp liên bang
Đức được sự ủng hộ của nhân dân Đức và cộng đồng quốc tế vì đã vượt ra
khỏi cách quan niệm thông thường công quyền có thể nhân danh “lợi ích công cộng”
để tước đoạt mạng sống của những con người vô tội, và phán quyết này
cũng chứng tỏ vấn đề quyền con người đã thực sự được tôn trọng. Ở Việt
Nam, vấn đề này cũng nên được thảo luận, trao đổi kĩ trong các văn bản
pháp luật cụ thể hóa quyền sống trong Hiến pháp.
***
Trong thời gian tới, ở Việt Nam cần tiếp
tục cụ thể hóa vấn đề quyền sống trong các văn bản pháp luật cụ thể,
sao cho những qui định đó tương thích hơn với các chuẩn mực quốc tế,
thể hiện xu thế bảo vệ con người và những giá trị cao nhất của con
người. |
Quyền sống là quyền thiêng liêng, là đòi hỏi chính đáng của con người mà
nhà nước phải có trách nhiệm bảo vệ. Quyền sống không giản đơn là bảo
đảm sự tồn tại của con người, mà còn là đòi hỏi nhà nước phải chủ động
bảo đảm cuộc sống an toàn và chất lượng cho con người. Tuy vậy, quyền
sống không phải là quyền tuyệt đối (absolute right), một số
trường hợp quyền này cũng có thể bị giới hạn, nhưng giới hạn nào cũng có
những nguyên tắc, ràng buộc để không làm mất đi bản chất của quyền này.
Trong thời gian tới, ở Việt Nam cần tiếp tục cụ thể hóa vấn đề quyền
sống trong các văn bản pháp luật cụ thể, sao cho những qui định đó tương
thích hơn với các chuẩn mực quốc tế, thể hiện xu thế bảo vệ con người
và những giá trị cao nhất của con người.