Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

THUẬT NGỮ LATINH CHUYÊN NGÀNH LUẬT

Nguyễn Minh Tuấn
Khi học luật, có bao giờ bạn nghĩ tới tìm hiểu những thuật ngữ pháp lý gốc được diễn đạt ra sao không? Nếu có, thì đây là một cuốn sách phù hợp dành cho bạn, giúp bạn tự học và nắm bắt những thuật ngữ này một cách dễ dàng, không mất nhiều thời gian.
Nguồn cội ngôn ngữ luật pháp là Tiếng Latinh. Đây là ngôn ngữ chính thức của Đế quốc La Mã, nơi khởi nguồn của Luật La Mã, với những thuật ngữ pháp lý, qui tắc mang tính chuẩn mực. Các thuật ngữ pháp lý trong Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Pháp mà chúng ta sử dụng hiện nay đa phần đều có nguồn gốc từ Tiếng Latinh.
Ở Việt Nam, có lẽ chưa bao giờ việc học tập, nghiên cứu khoa học pháp lý lại trở nên sôi động như ngày nay. Người học có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin và tri thức hơn bao giờ hết. Nhằm thực hiện yêu cầu biên soạn sách tham khảo phù hợp với nhu cầu của người học, tác giả đã tham khảo nhiều tư liệu của nước ngoài để xây dựng cuốn sách “Thuật ngữ Latinh thông dụng chuyên ngành luật” này.  Hi vọng những thuật ngữ nêu trong cuốn sách này sẽ là nguồn cảm hứng, là những gợi ý cho bạn đọc trong việc tiếp tục mở rộng tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan khi có cơ hội.
Các mục từ trong cuốn sách này được sắp xếp theo thứ tự vần chữ cái. Những từ gốc tiếng La-tinh đều được chú giải Tiếng Việt, kèm theo ngôn ngữ Tiếng Anh, Tiếng Đức tương đương để bạn đọc tiện đối chiếu. Phần cuối cuốn sách, dưới dạng phụ lục, tác giả cũng giới thiệu một số từ viết tắt Tiếng Anh, Tiếng Đức thông dụng, kèm theo bảng chữ cái tiếng Latinh và các cách phát âm Tiếng Latinh thông thường.
Mặc dù tác giả đã rất cố gắng, nhưng sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Với tinh thần học hỏi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tác giả rất mong nhận được những góp ý của bạn đọc, các đồng nghiệp để tiếp tục hoàn thiện cuốn sách này. Hi vọng cuốn sách này là cẩm nang hữu ích, cần thiết cho các luật sư, luật gia, sinh viên, học viên đang theo học chuyên ngành luật.
Download tài liệu (bản đầy đủ) tại đây
(Password: tuanhsl.blogspot.com)