Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

BÀI GIẢNG CỦA GIÁO SƯ MICHAEL SANDEL VỀ CÔNG LÝ

GS Michael Sandel, Ảnh: NewStatesman
GS Michael J. Sandel (sinh 1953) là giáo sư ngành triết học chính trị tại Đại học Harvard. Bài giảng dưới đây của ông bàn về nhiều vấn đề như công lý, bình đẳng, dân chủ, đạo đức, pháp luật v.v... 
Đây là những vấn đề mà lâu nay vẫn thường được nhiều người hiểu là khô khan, phức tạp và trừu tượng. Tuy nhiên khi nghe GS Michael Sandel giảng người ta thấy điều ngược lại, vấn đề trở nên thú vị, sinh động và thiết thực đến không ngờ. Thông qua việc đưa ra các ví dụ, các câu hỏi mở, cùng lối dẫn dắt vấn đề đầy thuyết phục, ông đã đưa tất cả người học cùng tham gia vào một cuộc chơi khoa học - một cuộc chơi mà ai cũng muốn tham gia, khi tham gia ai cũng phải tư duy, phải suy nghĩ và mọi người đều cùng được hưởng lợi từ cuộc chơi ấy. 
Sau khi theo dõi hết toàn bộ bài giảng của GS Sandel, tôi có nhận xét rằng bài giảng của ông không chỉ hay, mà còn thành công ở nhiều phương diện. Bài giảng của ông hay và thành công, vì nó đem đến cho người học những kiến thức khoa học, cách tiếp cận vấn đề thực sự mới mẻ, chứ không phải "hay" vì pha trò, vì dùng những từ ngữ dung tục cốt chỉ để gây cười như nhiều giáo viên vẫn đang làm. Nếu theo dõi từ đầu đến cuối bài giảng bạn sẽ thấy ông luôn tôn trọng người học, ông hiểu sâu vấn đề mình trình bày, ông biết cách dẫn dắt, gợi mở vấn đề, ông biết cách biến các vấn đề phức tạp trở nên đơn giản và biết cách cuốn hút người nghe cùng tham gia bài giảng. Hình ảnh của ông cũng là hình ảnh của một thầy giáo thời hiện đại, một người thầy có lối tư duy mở, vừa sâu sắc, khiêm tốn, mà lại vừa dễ gần - một hình ảnh hoàn toàn đối ngược với người thầy bảo thủ, cứng nhắc, luôn cho mình là đúng và luôn độc quyền về tri thức.
Dưới đây là bộ bài giảng về công lý của GS Michael J. Sandel, một bài giảng hữu ích không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn cho cả các thầy cô giáo, một bài giảng mà người nghe có thể học được không chỉ về kiến thức, mà còn rất nhiều điều khác.
Xin trân trọng chia sẻ và giới thiệu cùng bạn đọc!
Nguồn bài giảng (Source): Đường link gốc các bài giảng Justice của GS. Michael Sandel được công bố công khai online tại địa chỉ website justiceharvard.org, truy cập tại: http://www.justiceharvard.org/, phiên bản phụ đề Tiếng Việt dưới đây: do nhóm HTT thực hiện.

Phần 1:


Phần 2:


Phần 3:


Phần 4:


Phần 5:


Phần 6:


Phần 7:


Phần 8:


Phần 9:


Phần 10:


Phần 11:


Phần 12:


Phần 13:


Phần 14:


Phần 15:


Phần 16:


Phần 17:


Phần 18:


Phần 19:


Phần 20:


Phần 21:


Phần 22:


Phần 23:


Phần 24: