Đăng ngày 12/03/2011
Tối
10/3 vừa qua, toàn thể Ban giám hiệu cùng các trưởng phòng, ban, khoa
của trường ĐH Luật Hà Nội đã có mặt đông đủ để lắng nghe và đối thoại
với các em sinh viên K34 và K35 - là những khóa đầu tiên được đào tạo
theo mô hình tín chỉ.
|
Sinh viên sôi nổi phát biểu tại cuộc họp |
Sinh viên vẫn bị động vì thói quen “bao cấp”
Đào
tạo theo tín chỉ là một yêu cầu của đổi mới giáo dục theo hướng hiện
đại hóa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực
của đất nước và đuổi kịp trình độ tiên tiến của thế giới.
Trường
ĐH Luật Hà Nội bắt đầu chuyển đổi sang phương thức đào tạo theo tín chỉ
cách đây hơn 1 năm đối với hai khóa 34 và 35 đã cho thấy nhiều tín hiệu
đáng mừng. Tuy nhiên, vì đây là hình thức đào tạo khá mới với mô hình
giáo dục của nước ta cũng như so với thói quen, tâm lý của người dạy,
người học nên trường ĐH Luật Hà Nội cũng không thể nào tránh khỏi việc
“loay hoay tìm lối đi phù hợp” như rất nhiều các trường ĐH khác.
Tại
buổi đối thoại, rất nhiều vấn đề “nóng”của đào tạo tín chỉ đã được
sinh viên đề cập tới, như cách thức quy đổi điểm, khối lượng bài tập,
nội dung giáo trình… Đặc biệt, về nguyên tắc khi đào tạo tín chỉ thì
sinh viên phải tự đăng ký các môn học theo sự hướng dẫn của nhà trường,
các cố vấn học tập sao cho hợp lý về thời gian và trình tự, nhưng trên
thực tế vì nhiều lý do như nghẽn mạng, hết chỗ và cả không biết… nên
nhiều sinh viên đã và đang học theo kiểu “môn trước học sau, môn sau học
trước”.
Sinh
viên Nguyễn Văn Đức K34 đã kể tâm trạng bó tay của em khi nhận được đề
bài tập “Nêu quan điểm về cải tổ Hội đồng bảo an LHQ”. “Em mới 19 tuổi,
kiến thức luật, kiến thức đời chưa được bao nhiêu, thì câu hỏi đó quả là
quá khó đối với em” – em Đức than với các thầy cô. Một cô giáo trong
trường cũng kể câu chuyện khi cô lên lớp về thỏa thuận trong hợp đồng
giao dịch bất động sản, nhiều sinh viên nghe hai chữ “thỏa thuận” rất
…ngơ ngác. Hóa ra các em chưa học môn pháp luật dân sự, mà đáng ra môn
này phải được học trước để vỡ vạc các kiến thức cơ bản.
Câu
chuyện này gợi nhớ đến lời phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên
hiệu trưởng ĐH Xây dựng (trường đầu tiên ở khu vực phía Bắc áp dụng đào
tạo tín chỉ từ những năm 1995) rằng, sinh viên của ta vẫn còn thói quen
“bao cấp” nên rất bị động, lúng túng khi bước vào học tín chỉ. Nhà
trường phải khắc phục được thói quen đó cho các em bằng cách chuẩn bị
chu đáo chương trình đào tạo, niên lịch đào tạo, có sổ tay hướng dẫn cho
sinh viên đăng ký, giám sát quản lý việc đăng ký môn học của sinh viên.
Đào tạo tín chỉ còn đòi hỏi bộ máy quản lý và đội ngũ nhân viên hành
chính rất chuyên nghiệp, trong đó phương thức quản lý cũng phải thay
đổi: xây dựng chương trình phải đảm bảo tính liên thông và tính “cơ
bản”.
Học tín chỉ: bạn bè lạ nhau, phong trào đi xuống
Không
chỉ gửi đến các thầy cô những bất cập, bức xúc về chuyện học, trong
buối đối thoại tối 10.3, các sinh viên ĐH Luật Hà Nội còn “tâm sự” rất
nhiều vấn đề quan hệ, lối sống, sinh hoạt có liên quan đến phương pháp
đào tạo tín chỉ.
Sinh
viên Nguyễn Tiến Dũng, lớp trưởng lớp 19 K34 nói rằng, tuy mang danh là
lớp trưởng nhưng vì học theo tín chỉ nên lớp em cũng không còn ra lớp
nữa, các bạn tản mát theo từng lịch học cá nhân hết. Thế nên, khi cần
sinh hoạt tập thể, hay có công việc gì em đành chịu. Tương tự, sinh viên
Nguyễn Thị Hồng Nhưng, Bí thư chi đoàn lớp 01 K34 tâm sự em không thể
nào phát động được các phong trào đoàn thể trong lớp, vì giờ học của các
bạn rất trái nhau, khó thu xếp cùng lúc.
Kết
thúc buổi đối thoại, PGS – TS Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp,
Hiệu trường đã thay mặt Ban giám hiệu, giáo viên khẳng định với sinh
viên nhà trường sẽ tạo các điều kiện tốt nhất từ cơ sở vật chất, giáo
trình, kế hoạch giảng dạy, giảng viên… để các em có thể học tập tốt theo
mô hình tín chỉ. Nhưng bên cạnh đó, sinh viên cũng cần phải nhận thức
được rằng: đào tạo tín chỉ, bên cạnh những ưu điểm như tạo tính chủ động
cao về thời gian và tính sáng tạo, được chọn thầy, chọn thời gian, chọn
người hướng dẫn… , thì ngược lại, nếu sinh viên lơ là sẽ ảnh hưởng
nghiêm trọng đến kết quả học tập, như kinh nghiệm tại nhiều trường đã
cho thấy.
Và
cuối cùng, cũng từ buổi đối thoại này, thiết nghĩ rằng về phía Bộ
GD-ĐT, cần sớm có một khảo sát, hoặc tổ chức các cuộc hội thảo khoa học
về thực trạng phương thức đào tạo này để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó
khăn cho các trường khi áp dụng tín chỉ.
Xuân Hoa